วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Main Draw


เมนดรอว์ คัดเลือก สิทธิพิเศษ คืออะไร รอบเมนดรอว์ (Main Draw) คือ กลุ่มนักกีฬาที่มีอันดับดีที่สุดในจำนวนนักกีฬาที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนหนึ่ง
รอบคัดเลือก (Qualifying) คือ กลุ่มนักกีฬาที่มีอันดับรองมาจากนักกีฬากลุ่มแรกในจำนวนนักกีฬาที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน นักกีฬากลุ่มนี้จะต้องแข่งขันกันเพื่อให้เข้าสู่รอบเมนดรอว์ต่อไป ซึ่งจำนวนนักกีฬาจากรอบคัดเลือกจะเข้ารอบเมนดรอว์ ขอให้ดูที่จำนวนนักกีฬา
รอบก่อนคัดเลือก (Pre-Qualifying) คือ กลุ่มนักกีฬาที่เหลือจากสองกลุ่มแรกที่มีอันดับหรือไม่มีอันดับก็ตาม นักกีฬากลุ่มนี้จะต้องแข่งขันกันเพื่อให้เข้าสู่รอบคัดเลือก และพยายามเล่นให้ชนะเพื่อเข้ารอบเมนดรอว์ต่อไป ซึ่งจำนวนนักกีฬาจากรอบก่อนคัดเลือกจสู่ะเข้ารอบคัดเลือก ขอให้ดูที่จำนวนนักกีฬา

สิทธิพิเศษ (Wild Cards)
1.1 หมายถึง นักกีฬาที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ให้เข้าร่วมการแข่งขันในเมดรอว์ และหรือในรอบคัดเลือก (กรณีที่มีการแข่งขันรอบก่อนรอบคัดเลือก) โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน หรือกระบวนการแข่งขันในรอบคัดเลือก และหรือรอบก่อนรอบคัดเลือก
1.2 ผู้ได้รับสิทธิพิเศษนี้ ต้องเป็นผู้ที่ไม่ตกรอบจากการแข่งขันรอบคัดเลือก หรือรอบก่อนรอบคัดเลือก ในการแข่งขันรายการนั้น ๆ

ลัคกี้ลูสเซอร์ (Lucky Losers)
1.1 หมายถึงผู้แพ้ในการแข่งขันรอบคัดเลือกสุดท้าย หรือรอบก่อนรอบคัดเลือกรอบสุดท้าย ซึ่งมีอันดับดีที่สุด ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันในเมนดรอว์ หรือในรอบคัดเลือก กรณีที่ผู้มีสิทธิในเมนดรอว์ หรือในรอบคัดเลือกถอนตัวจากการแข่งขันรอบแรก หรือในแมตช์แรกที่ผู้นั้นลงแข่งขัน
1.2 ลัคกี้ลูสเซอร์ จะต้องลงชื่อรายงานตัวตามกำหนดหากไม่มีผู้แพ้ในรอบคัดเลือกสุดท้าย หรือในรอบก่อนรอบคัดเลือกรอบสุดท้าย ลงชื่อรายงานตัวตามกำหนด อนุโลมให้ผู้แพ้ในรอบก่อนหน้านี้ เป็นลัคกี้ลูสเซอร์

จำนวนผู้แข่งขันในประเภทต่างๆ จะแบ่งตามขนาดสายการแข่งขันที่แตกต่างกัน โดยจำนวนนักกีฬาในข้อนี้พื้นฐานมาจากระเบียบการแข่งขันของ “แม็กกาซีนจูเนียร์ทัวร์” ดังนี้
ขนาดของสายการแข่งขัน
16
32
64
สิทธิพิเศษ
2
4
8
ผู้มาจากรอบคัดเลือก
4
8
8
นักกีฬาที่มีสิทธิ์โดยอันดับ
10
20
48


การกำหนดจำนวนผู้เล่นในแต่ละสายการแข่งขันจะขึ้นอยู่กับผู้จัดการแข่งขันนั้นๆ ว่าจะกำหนดจำนวนเท่าไหร่เพียงพอกับจำนวนวันที่กำหนดในการแข่งขันหรือไม่

บทความโดย : ทิพวรรณ นาจาน
http://www.thaitennismagazine.com/TennisTips/NewsView.php?TopicID=25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น